Friday, December 16, 2011

Cờ Hải Tặc Trung Quốc trong biểu tình Hà Nội

Cờ Hải Tặc Trung Quc trong biểu tình Hà Nội


Trong lần biểu tình đầu tiên tại Hà Nội ngày 5/6/2011, thấy lá cờ này mình vô cùng ấn tượng, ngay lập tức cảm nhận thấy đây sẽ là biểu tượng hay, nó nói được một cách rõ ràng suy nghĩ của người Việt chúng ta về những gì chính phủ Trung Quốc đang làm ở biển Đông, không đả kích chuyện khác, không phê phán chuyện khác.



Ngay sau hôm biu tình trang BBC tiếng Hoa đã dùng tm nh này đi ngay trên trang mt  vi chú thích rt mnh m n tượng:


Hình chp trang BBC tiếng Hoa vi chú thích khá gây xc vi người Hoa: "  Mt s lượng ln người biu tình Vit Nam tp trung trước Đi s quán Trung Quc ti Hà Ni và h hô to khu hiu lên án hành vi "cướp bin" ca Trung Quc".

Với chú thích như vậy trên BBC tiếng Hoa chắc chắn số người Trung Quốc giật mình khi xem thấy lá cờ tổ quốc mình, thứ vô cùng nhạy cảm, không phải bị bôi nhọ, chà đạp , xé rách hay đốt cháy mà chỉ đơn giản là bị gán cho hình tượng hải tặc.  Thông tin đó đưa ra đầy đủ và rõ ràng đến độ sẽ khiến người Hoa phải nhìn lại những gì chính phủ họ hay nói.

Và quả thật sau đó vài hôm chúng ta cũng nghe thấy những tiếng nói xét lại như vậy trên các diễn đàn Tiếng Hoa (trên RFA Trần Đông Đức viết:

"Cuc biu tình này cũng làm lũng đon các phái, cãi nhau như vc" trong các lun đàm bên Trung Quc. Bn h va cay cú, va chi bi, li va h nghi, rng "có thc Trung Quc đang nm ch quyn "Nam Hi" hay không?".Tuy h mng kh mng chó Vit Nam như đ ra hn nhưng rõ ràng dư lun Trung Quc đang có s tht thn trước phn ng ca nhân dân Vit Nam."  http://rfavietnam.com/node/655 )


Những lần sau không thấy lá cờ Trung Hoa Hải tặc ấy xuống đường nữa nhưng ý tưởng của nó được nhiều người kế thừa. Tuy nhiên do chưa hiểu hết thế nào là cờ Hải tặc nên nền lá cờ đen không còn khiến cờ Trung Hoa được gán ghép hình tượng giết chóc, chứ ý tưởng hải tặc không còn rõ ràng.

Source:  http://danlambaovn.blogspot.com/2011/07/ve-la-co-trung-hoa-hai-tac.html

No comments:

Post a Comment