Monday, November 8, 2010

Đệ nhất toán học của khóa Phạm Xuân Hoa và Trần Viết Trang

Khi nhập ngũ chúng ta có bạn Phạm Xuân Hoa với 3 chứng chỉ và bạn Trần Viết Trang với 2 chứng chỉ toán học. Đó là niềm hãnh diện cho tất cả vì khóa 16 đã được các sĩ quan huấn luyện viên TTHL/HQ như thầy Lê Phụng hoặc Trần Văn Sơn mến phục. Bạn Trần Viết Trang rất đẹp trai khuôn mặt  dễ mến thân thiện ai nhìn cũng ưa. Trái lại bạn Phạm Xuân Hoa khuôn mặt rất khắc khổ nên được đặt tên là Hoa già khú.

Khóa 16 rất khéo khi chọn Hoa già làm trưởng ban Brimade. Với giọng nói khàn khàn và  cặp mắt sâu hoắm như thần chết Hoa già đã làm nhiều sinh viên khóa 17 nhớ đời vì sợ. Tôi không nhớ một bạn K17 nào sau này đã kể lại rằng anh ta đã nhớ thuộc lòng bài diễn văn khai mạc Brimade để đời của Phạm Xuân Hoa.

Hoa già khú mặt coi rất ngầu nhưng trái lại anh được cả khóa 16 thương mến nhất vì bản tính cực kỳ hòa nhã, ai cũng thích làm bạn với anh. Tuy là bạn thân của Phạm Xuân Hoa mà mãi đến cuối thập niên 80 khi ở Minnesota tôi mới biết Hoa là người thuộc ngàn bài thơ, và thơ văn mới là niềm vui chính, anh có thể thao thao bất tuyệt đến ba bốn giờ để bình thơ đủ loại từ thơ cổ cho đến thơ mới và rất ít khi nói về toán học khô khan mà anh từng là giáo sư Quốc Học, Huế.

Cuối thập niên 80 sau khi thuyết phục được Hoa già bỏ job ở San Joses và kéo về ở chung tại Minnesota. Tôi chỉ vào núi báo Wallstreet  Journal và nói rằng bây giờ chúng mình tranh bá đồ vương với tụi Mỹ bằng cách buôn bán stocks tao bỏ vốn mày dùng toán học phân tích tiền lời chia hai. Không ngờ Hoa già cười khẫy trả lời tao bây giờ mới biết mày là thằng bạn tham lam vô cùng và vài tháng sau anh lại lên đường đi Seattle.

Lúc còn thụ huấn ở quân trường, nhân dịp tham dự báo Tết 1966 Hà Xuân Thụ có đăng hai câu đối vui chắc Hải ngựa và các bạn chưa quên: 

Cắt cổ Hoa già pha rượu tết
Phanh thây Hải ngựa gói nem xuân

No comments:

Post a Comment