Friday, October 25, 2013

JP Morgan bị phạt kỷ lục 13 tỉ USD


JP Morgan b phạt kỷ lục 13 tỉ USD

21 October 2013

Ngân hàng khổng lồ Mỹ, JP Morgan, đồng ý sẽ nộp phạt và bồi thường tổng cộng đến 13 tỉ USD, một số tiền kỷ lục, để dàn xếp cáo buộc bán chứng khoán đảm bảo bằng các khoản vay thế chấp nhà đất đầy mạo hiểm.

Báo Wall Street Journal và New York Times tiết lộ JP Morgan đạt thỏa thuận với Bộ Tư pháp Mỹ. Theo đó, ngân hàng này sẽ nộp phạt tổng cộng 9 tỉ USD và 4 tỉ USD tiền hỗ trợ người mua nhà đang gặp khó khăn. Đây là số tiền dàn xếp lớn nhất mà một công ty Mỹ phải chi trả từ trước đến nay.

Ngoài ra còn có đến 13 ngân hàng lớn khác của Mỹ như là American bank chẳng hạn cũng đang bị Bộ Tư Pháp điều tra. Vì trước năm 2007, hàng loạt ngân hàng Mỹ đã chứng khoán hóa các khoản vay thế chấp nhà đất và bán ồ ạt cho các nhà đầu tư.

Phố Wall khẳng định các loại trái phiếu đặc biệt này rất an toàn dù biết rõ trên thực tế chúng cực kỳ mạo hiểm. Năm 2007 là thời điểm các nhà đầu tư phát hiện phần lớn loại chứng khoán này có giá trị thực tế chỉ bằng một phần rất nhỏ so với những con số trên giấy tờ.

Có hai ngân hàng cho vay nhà đất Fannie Mae và Freddie Mac là nạn nhân của JP Morgan. Chứng khoán đảm bảo bằng vay thế chấp nhà đất chính là nguyên nhân chính dẫn tới cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.

Ban đầu JP Morgan hi vọng sẽ dùng số tiền phạt và bồi thường khổng lồ này để thuyết phục Bộ Tư pháp Mỹ hủy bỏ cuộc điều tra hình sự. Tuy nhiên, Bộ trưởng tư pháp Eric Holder đã bác bỏ yêu sách trên. Khoản phạt và bồi thường 13 tỉ USD mà JP Morgan phải trả sẽ chỉ có tác dụng dàn xếp các vụ kiện dân sự mà thôi.

Có nhiều chi tiết đã tường trình trên báo Wahington Post xin click vào:

No comments:

Post a Comment