Thursday, November 7, 2013

Mẹ đẻ của điện thoại di động

Mẹ đẻ của điện thoại di động

Tác giả: An Nguyên  -  Sưu tầm: Tôn L. Châu

Heidi Rama, nữ khoa học gia sở hữu nhan sắc không đối thủ

Nổi tiếng xinh đẹp suốt 40 năm của thế kỷ 20  nhưng ít ai biết rằng, ngoài ngôi sao của Hollywood, cô còn là một nhà khoa học nổi tiếng và được mệnh danh là "mẹ đẻ của điện thoại" ngày nay.

Heidi Rama (Hedy Lamarr), trước đây gọi là Hedwig Eva Maria Kiesler sinh ngày 9 tháng 11 năm 1914 tại Vienna, Áo. Cha cô là chủ ngân hàng của người Do Thái nổi tiếng trong nước và bà nội là một nghệ sĩ dương cầm.

Xuất thân từ một gia đình nổi tiếng, Heidi sống trong nhung lụa và được hưởng một nền giáo dục hoàn hỏa. Tuy nhiên, trái tim cô có một dấu vết của cuộc nổi loạn. Năm 15 tuổi, để chống lại mong muốn của cha mẹ, cô đã bắt tay với giám đốc nhà hát nổi tiếng và đến Đức lập nghiệp.
 


Heidi Rama sinh ra trong gia đình quý tộc và được hưởng nền giáo dục hoàn hảo

Với vẻ đẹp nổi trội của mình, năm 1931, ở độ tuổi 16, cô bước vào Hollywwod với vai diễn đầu đời  trong phim "Tiền đường phố". Bộ phim đã được đánh giá rất cao và cái tên Heidi Rama vụt sáng trở thành ngôi sao ăn khách nhất lúc bấy giờ.


Cô luôn toát lên vẻ đẹp quý phái

Các năm tiếp theo, một công ty Séc đã mời cô đóng phim với thù lao rất hời, cam kết sẽ phủ sóng bộ phim trên toàn thế giới với điều kiện duy nhất là cô phải khỏa thân. Heidi Rama đồng ý và trở thành diễn viên khỏa thân đầu tiên trên thế giới. Nhưng do sức "nóng" của bộ phim qua lớn, các nhà bình luận đã đưa ra rất nhiều lời chỉ trích, bộ phim đã bị cấm ở nhiều quốc gia.

 Cô nổi danh trong nền điện ảnh thế giới với sắc đẹp không đối thủ

Tuy nhiên, đến năm 1937, 6 năm sau khi Heidi đóng phim, cô vẫn phá vỡ kỷ lục Hollywood về vẻ đẹp quý tộc, mặn mà và số lượng người hâm mộ trên khắp thế giới. Dù một số chuyên gia không đánh giá cao về khả năng diễn xuất sáng tạo của cô, nhưng Heidi quá đẹp, điều đó khiến khán giả chỉ chú trọng đến vẻ đẹp của cô mà không quan tâm đến diễn xuất.

Bằng cách này hay cách khác, bộ phim của cô luôn đạt thành công vang dội. Suốt 40 năm giữa thế kỷ XX, Heidi là một hiện tượng sắc đẹp khiến rất nhiều báo đài và tạp chí tốn giấy mực. Người ta tung hô cô là "người phụ nữ đẹp nhất thế giới".


Heidi là nữ diễn viên khỏa thân đầu tiên trên thế giới

Tuy nhiên, Heidi than phiền rằng cô luôn luôn gặp rắc rối bởi vẻ đẹp của mình. Để chứng minh mình không phải là một "bình hoa di động", Heidi Rama đã bước chân vào con đường nghiên cứu khoa học - đó là bước ngoặt đúng đắn nhất cuộc đời cô.

Với vốn kiến thức tự tích lũy được nhờ tham gia các cuộc họp kinh doanh của chồng, cô đã học được cách kiểm soát tín hiệu vô tuyến đáng kinh ngạc. Nhưng các tín hiệu radio thu được thường xuyên bị chặn, Heidi đã nhận ra rằng, việc thay đổi thường xuyên các tần số vô tuyến để ngăn chặn sự xâm nhập của đối phương.
 

Không muốn mình là bình hoa di động, cô thử sức với nghiên cứu khoa học

Đầu năm 1940, cô bắt tay cùng nhà soạn nhạc George thiết kế một hệ thống điều hướng máy bay. Cô đã phát minh ra một bộ điều khiển và ngư lôi được đặt bên trong máy bay.  Để chắc chắn những thay đổi trong thứ tự tần số, Heidi và George đã cho nhảy tần số liên tục.

Phát minh này thành công mỹ mãn, Heidi và George được tặng bằng sáng chế và họ quyết định tặng phát minh này cho chính phủ. Tuy nhiên, quân đội Mỹ đã từ chối thử phát minh trên và yêu cầu được bảo mật thông tin. Chính vì vậy, trong thời điểm đó, Heidi không nhận được sự công nhận công khai nào.

Đến những năm 1950, phát minh của Heidi đã được cải tiến và sử dụng rộng rãi trong các máy tính quân sự. Kể từ đó, công nghệ này đã truyền cảm hứng cho rất nhiều nhà khoa học trong lĩnh vực truyền thông, được áp dụng rộng rãi cho điện thoại di động, điện thoại không dây và nghiên cứu Internet...
 

Cô thành công với phát minh vĩ đại được cho là tiền đồ của điện thoại di động

Năm 1997, khi công nghệ thông tin liên lạc dựa trên phát minh của Heidi bắt đầu bước vào đời sống công cộng, cộng đồng khoa học đã nhớ đến Heidi năm đó 83 tuổi, và trao tặng danh hiệu " Electronic Frontier Foundation" của giải thưởng Pioneer.

Tuy nhiên đến thời điểm này, bằng sáng chế đã hết hạn nên giải thưởng cũng không mang lại quyền lợi cho cô trong cuộc sống. Mặc dù vậy, cho đến ngày hôm nay, với phát minh của cô từ gần một thế kỷ trước, nhiều người vẫn khẳng định rằng, đó là tiền đề cho những phát minh lớn sau này.

Có thể nói, Heidi là "mẹ đẻ" của điện thoại di dộng, những đóng góp của cô cho khoa học thế giới là những điều không phải ai cũng làm được.


Heidi được mệnh danh là người phụ nữ tài sắc nhất thế kỷ  20

Ngày 19/1/2000, Heidi Rama trút hơi thở cuối cùng trong căn hộ của mình ở Florida. Luật sư của cô cho biết: " Đối với tôi, cô ấy đã trở thành ngôi sao điện ảnh hoàn hảo nhất và luôn luôn sống ngẩng cao đầu". Nhiều năm sau ngày Heidi Rama  mất, thế giới vẫn truyền nhau về những giai thoại của cô, về cuộc đời của người phụ nữ tài sắc nhất thế kỷ 20. 






No comments:

Post a Comment