Thursday, September 26, 2013

Úc trừng phạt cần sa Nguyễn Hùng Vân


Úc trừng phạt cần sa Nguyễn Hùng Vân

Trích từ Đ Đ Tuân’s email

MELBOURNE, Úc – Trong một phiên xử kết thúc hôm thứ Hai, Nguyễn Hùng Vân bị kết tội liên quan đến vai trò quản lý 21 căn nhà trồng cần sa ở ngoại ô thành phố Melbourne. Số lượng cần sa bị tịch thu tại những ngôi nhà này được xem là cao nhất trong lịch sử tại tiểu bang Victoria. Quan tòa và luật sư cũng ngạc nhiên khi biết ông Vân có chỉ số thông minh rất thấp.

Trước khi kết phúc phiên xử ngày 16/9/2013, Thẩm Phán Mark Weinberg của Tòa Thượng Thẩm đã ra lệnh cho ông Vân, 42 tuổi, phải ở tù ít nhất sáu năm trong bản án dài hơn tám năm. Đối với một người bị xem là “một quản lý” của một đường dây trồng cần sa tinh vi, thẩm phán đưa ra một bản án nặng vì bản án này “phản ảnh hậu quả trầm trọng của tội phạm.”

Thẩm Phán Weinberg cho biết gần 5,000 cây cần sa với cân lượng khoảng 1.2 tấn là một số lượng cần sa lớn nhất từng bị nhà chức trách tịch thu kể từ khi tiểu bang ban luật cấm trồng cần sa vào năm 2002. Trị giá của cần sa được ước lượng là khoảng $2.3 triệu Mỹ kim.

Theo các tin địa phương, ông Nguyễn Hùng Vân đến Úc bất hợp pháp khoảng 10 năm trước. Ông đã điều hành 21 căn nhà trong cần sa trong 14 khu vực ở ngoại ô tây bắc Melbourne, thành phố lớn hàng thứ nhì của nước Úc.

Cảnh sát đã bắt đầu theo dõi Vân từ tháng Tám, 2011 và bắt ông ta khoảng tám tháng sau đó. Khi điều tra nhà của nghi can, cảnh sát tịch thu nhiều món đồ đắt giá kể cả một đồng hồ Rolex trị giá khoảng $40,000 Mỹ kim, hai cặp mắt kiếng mát hiệu Tag Heuer trị giá gần $1,800 Mỹ kim một cặp, giầy hiệu Louis Vuitton, cộng với $39,000 Mỹ kim tiền mặt giấu trong bếp.

Theo lời khai của một công tố viên, trong vai trò quản lý, Nguyễn Hùng Vân đã lái xe “từ nhà trồng cần sa này đến nhà khác,” mua màn ảnh truyền hình lớn và máy DVD để giúp “những người chăm sóc trong nhà” được giải trí. Cảnh sát đã bắt 14 người và còn truy nã một số người khác từng làm việc tại 21 địa điểm nói trên.

Như trong hầu hết các hoạt động trồng cần sa khác, nhóm của ông Vân dùng những kỹ thuật tối tân nhất trong lãnh vực trồng cây trong nhà để sản xuất cần sa. Họ dùng phương pháp thủy canh (hydroponics) để trồng cây mà không cần đất, chỉ dùng nước và chất bổ cho cây cộng với nhiều ánh sáng mặt trời nhân tạo.

Khi bị bắt, Vân từng nói với cảnh sát rằng ông sống bằng nghề hái nho và dâu, và sửa chữa nhà cửa. Theo lời khai của ông trong biên bản của cảnh sát, thỉnh thoảng ông “cũng có thể từng ghé nhà trồng cần sa nhưng chỉ đến cho vui mà thôi,” chứ ông không có liên quan đến các nhóm phi pháp.

Trong lần ra tòa đầu tiên trong tháng Tư năm nay, Thẩm Phán Weinberg và luật sư Charlie Nikakis đã “ngạc nhiên” khi khám phá chỉ số thông minh của Nguyễn Hùng Vân là 40. Đây là kết quả xét nghiệm của một bác sĩ tâm lý. Bác sĩ cung cấp chỉ số thông minh này nhằm củng cố lập luận của luật sư rằng ông Vân không đủ trí khôn để điều hành một hệ thống trồng cần sa quá tinh vi như trong vụ án này.

Chính thẩm phán cũng nói, “Tôi chưa bao giờ gặp một người có chỉ số thông minh 40 như trong trường hợp này. Một người có khả năng điều hành như vậy thì không thể nào có chỉ số thông minh thấp đến như vậy.” Chỉ số trung bình của một người là từ 80 điểm trở lên. Cả quan tòa lẫn luật sư đều không thể hiểu tại sao những cuộc xét nghiệm của bác sĩ cho thấy ông Vân có số IQ quá thấp như vậy. Phía công tố viên cũng tin rằng chỉ số IQ thật sự của ông Vân là từ 70 trở lên chứ không thể nào quá thấp như báo cáo của phía luật sư.

Một công tố viên nói rằng ông Vân không chỉ quản lý các nhà trồng cần sa mà còn có đủ trí khôn để thương lượng việc mua một chiếc BMW trị giá $130,000 Mỹ kim, lấy được bằng lái xe và gởi tiền về cho gia đình ở Việt Nam ít nhất 20 lần.

Sau tám năm tù tại Úc, Nguyễn Hùng Vân sẽ bị trục xuất về Việt Nam.

 

No comments:

Post a Comment