Sunday, July 28, 2013

Trương Tấn Sang lỡ nước cờ hay

Trương Tấn Sang lỡ nước cờ hay

Tác giả:  Nguyên Anh
Copy từ Lam N Đảnh email
Phụ họa: Hà Xuân Thụ

 
Chuyến công du Mỹ của chủ tịch nhà nước CSVN Trương Tấn Sang hay còn gọi là anh Tư, đã hoàn toàn thất bại! Ngoài việc nhận được một lời hứa từ nguyên thủ cường quốc Hoa Kỳ sẽ xem xét cho VN gia nhập TPP vào cuối năm nay. Trương chủ tịch không còn cái gì đem về VN khi Mỹ đã nắm hết thóp tình hình chính trị VN hiện nay.

Về quân sự Mỹ không bán khí tài và các quân cụ. Về kinh tế chỉ là một hứa hẹn. Về quốc phòng Mỹ không ký kết bất cứ văn kiện nào cam kết sẽ hỗ trợ VN khi anh Tư mong muốn Mỹ sẽ đảm bảo an ninh khu vực bao gồm Biển Đông & Hoa Đông. Và cuối cùng Trương Tấn Sang về với hai bàn tay trắng!

Trương Tấn Sang đã bỏ lỡ một nước cờ quan trọng khi mình có cơ hội thay đổi thể chế chính trị của VN. Nhưng do tâm lý ngàn đời ưu việt của chế độ CS Trương Tấn Sang vẫn duy ý chí nghĩ rằng mình là quan trọng so với Mỹ. Và anh thất bại hoàn toàn! Về Dân chủ và Nhân quyền anh thừa nhận hai quốc gia vẫn còn khác biệt. Nhưng thật ra anh và đội ngũ chuyên gia cò mồi của anh thất bại vì những lý do:

-  Không có thành tâm thay đổi nước VN như là Miến Điện chẳng hạn, mà chỉ cầu cạnh một quốc gia Mỹ hùng mạnh bảo vệ một chế độ VN Cộng Sản độc tài, bán nước để tiếp tục ăn trên ngồi trốc.

-  Đòi hỏi hạ mức thuế quan trong khi nước anh đánh thuế thẳng tay hàng nhập khẩu.


Rõ ràng là giữa  một ý thức hệ Cộng Sản lẹt bẹt cuối bảng thế giới của Việt Nam và một nền dân chủ nhân quyền dẫn đầu toàn thế giới như Hoa Kỳ thì không thể nào gọi là bình đẳng được khi khác biệt quá lớn lao cho nên gọi là khập khiểng thì đúng hơn.

Nếu Trương Tấn Sang mong muốn Hoa Kỳ đáp ứng thì đã phải chuẩn bị trước khi đi, phóng thích ngay các tù nhân lương tâm và tôn giáo hay ít ra cũng cam đoan với Mỹ sẽ thả họ ngay sau khi về nước thì mới hy vọng vào được
TPP.

Trương Tấn Sang mong muốn Mỹ sẽ giúp VN về quân sự nhưng ngược lại Mỹ chỉ nhìn thấy những vi phạm trầm trọng về quyền con người thì họ sẽ nghĩ tại sao họ phải giúp một chế độ vô luân và phi nhân trong khi họ là tấm gương cho các quốc gia khác?

Nếu Trương Tấn Sang thật lòng thì phải có thiện chí cởi mở và cùng bàn với các chính khách Hoa Kỳ làm cách nào để VN trở thành một quốc gia hùng mạnh, Dân chủ, đa nguyên.

Khi ấy thì mọi chuyện sẽ khác, và anh không bị dội một gáo nước lạnh vào mặt như hiện nay. Một thằng nghèo đi cầu cạnh thằng giàu mà còn chảnh choẹ sao được hở Trương Tấn Sang? Quên chuyện đó đi, đừng có nằm mơ nữa!

Bài học hôm nay là một bài học đắt giá cho những cái đầu giáo điều CS và đừng bao giờ nghĩ cái chủ nghĩa CS là ưu việt khi thế giới nhìn vào đánh giá: Nói một đằng làm một nẻo! Và muốn lập lại điều kiện đó một lần nữa chắc Trương Tấn Sang không còn cơ hội đâu...

1 comment:

  1. Một bọn i-tờ-rít cai trị VN nên đất nước càng ngày cang tụt hậu,

    ReplyDelete