Tác
giả: Châu Hiển Lý Sưu tầm: Phạm Đ Mậu.
Đã hơn 3 thập kỷ trôi qua, làm ăn cực
nhọc là thế, thành tựu không thể nói là nhỏ, thế mà khoảng cách phát triển của
VN so với thế giới sao vẫn xa vời! Không định thần nhìn nhận lại tất cả, không
khéo chúng ta sẽ ngày càng đi sâu vào con đường đi làm thuê, đất nước có nguy
cơ trở thành đất nước cho thuê với triển vọng là bãi thải công nghiệp của các
quốc gia khác! Giữa lúc thế giới đang bước vào thời kỳ kinh tế trí thức!
150 năm đã trôi qua, nhưng
bài học này còn nguyên vẹn. Đó là 80 năm nô lệ, 40 năm với 4 cuộc chiến tranh
lớn (Pháp, Mỹ, Cam Bốt, Tàu) – trong đó 3 thế hệ liên tiếp gánh chịu những hy
sinh khốc liệt, 37 năm xây dựng trong hòa bình với biết bao nhiêu lận đận, và
hôm nay VN vẫn còn là một nước chậm tiến.
Thảm kịch của đảng cộng sản thực ra đã
bắt đầu ngay từ ngày 30-4-1975. Sự bẽ bàng
còn lớn hơn vinh quang chiến thắng. Hòa bình và thống nhất đã chỉ phơi bày một
miền Bắc xã hội chủ nghĩa thua kém miền Nam , xô bồ và thối nát, về mọi
mặt. "Tính hơn hẳn" của chủ nghĩa Mác-Lênin trở thành một trò
cười. Sự tồi dở của nó được phơi bày rõ rệt cùng với sự nghèo khổ cùng cực của
đồng bào miền Bắc.
Nhìn lại sau hơn nữa thế kỷ
dưới chế độ CS, hàng loạt các câu hỏi được đặt ra :
_ Năm 1954 sau khi thắng
Pháp, tại sao hơn 1 triệu người Bắc phải bỏ lại nhà cửa ruộng vườn di cư vào
miền Nam ?
_ Sau năm 1975 , tại sao dân
miền Nam không ồ ạt di cư ra Bắc sinh sống để được hưởng những thành quả của
CNXH mà chỉ thấy hàng triệu người Bắc lũ lượt kéo nhau vào Nam lập nghiệp ?
_ Tại sao sau khi được
"giải phóng" khỏi gông cùm của Mỹ-Ngụy, hàng triệu người phải vượt
biên tìm tự do trong cái chết gần kề, ngoài biển cả mênh mông ?
_ Tại sao nhân viên trong các
phái đoàn CS đi công tác thường hay trốn lại ở các nước tư bản dưới hình thức
tị nạn chính trị ?
Tất cả những thành phần nêu trên, họ
muốn trốn chạy cái gì?
_ Tại sao đàn ông? của các nước tư bản
Châu á có thể đến VN để chọn vợ như người ta đi mua một món hàng?
_ Tại sao Liên Xô và các nước Đông âu bị
sụp đổ?
_ Tại sao lại có sự cách biệt một trời
một vực giữa Đông Đức và Tây Đức, giữa Nam Hàn và Bắc
Hàn?
Tại sao nước ta ngày nay phải quay trở
lại với kinh tế thị trường, phải đi làm công cho các nước tư bản?
_ Tại sao các lãnh tụ CS lại gởi con đi
du học tại các nước tư bản thù nghịch?
Hỏi tức là trả lời, người VN đã bỏ phiếu
bằng chân từ bỏ một xã hội phi nhân tính . Mọi lý luận phản biện và tuyên
truyền của nhà nước cộng sản đều trở thành vô nghỉa.
Sự thực đã quá hiển nhiên
nhưng đảng cộng sản không thể công khai nhìn nhận. Họ không thể nhìn nhận
là đã hy sinh bốn triệu sinh mệnh trong một cuộc chiến cho một sai
lầm. Nếu thế thì họ không còn tư cách gì để nắm chính quyền, ngay cả để
hiện diện trong sinh hoạt quốc gia một cách bình thường.
Nhìn nhận một sai lầm kinh khủng như vậy
đòi hỏi một lòng yêu nước, một tinh thần trách nhiệm và một sự lương thiện ở
mức độ quá cao đối với những người lãnh đạo cộng sản. Hơn nữa họ đã được
đào tạo để chỉ biết có bài bản cộng sản, bỏ chủ nghĩa này họ chỉ là những con
số không về kiến thức. Cũng phải nói là trong bản chất con người ít ai chịu từ
bỏ quyền lực khi đã nắm được.
Thế là sau cuộc cách mạng
long trời lở đất với hơn ba chục năm khói lửa, máu chảy thành sông, xương cao
hơn núi, Cộng Sản Hà Nội lại phải đi theo những gì trước đây họ từng hô hào phá
bỏ tiêu diệt. Từ ba dòng thác cách mạng chuyên chính vô sản, hy sinh hơn bốn
triệu mạng người, đi lòng dòng gần nửa thế kỷ, Cộng Sản Hà Nội lại phải rập
khuôn theo mô hình tư bản để tồn tại .
Hiện tượng "Mửa ra rồi nuốt
lại" này là một cái tát vào mặt các nhà tuyên giáo trung ương. Cách
mạng cộng sản đã đưa ra những lí tưởng tuyệt vời nhất, cao cả nhất, đã thực
hiện những hành động anh hùng vô song, đồng thời cũng gieo vào lòng người những
ảo tưởng bền vững nhất.
Nhưng thực tế chuyên chính vô
sản đã diễn ra vô cùng bạo liệt, tàn khốc, chà đạp man rợ lên đạo lý, văn hóa
và quyền con người ở tất cả các nước cộng sản nắm chính quyền. Sự dã man quỷ
quyệt mánh lới và sự bất nhân khéo che đậy của Cộng sản chưa hề thấy trong lịch
sử loài người.
Con người có thể sống trong nghèo nàn,
thiếu thốn. Nhưng người ta không thể sống mà không nghĩ, không nói lên ý nghĩ
của mình. Không có gì đau khổ hơn là buộc phải im lăng, không có sự đàn áp nào
dã man hơn việc bắt người ta phải từ bỏ các tư tưởng của mình và "nhai
lại" suy nghĩ của kẻ khác.
Nền chuyên chính vô sản này
làm tê liệt toàn bộ đời sống tinh thần của một dân tộc, làm tê liệt sự hoạt
động tinh thần của nhiều thế hệ, làm nhiều thế hệ con người trở thành những con
rối , những kẻ mù chỉ biết nhai như vẹt các nguyên lý bảo thủ giáo điều…
Công dân của nhà nước cộng sản luôn luôn
sợ hãi, luôn luôn lo lắng không biết mình có làm gì sai để khỏi phải chứng minh
rằng mình không phải là kẻ thù của chủ nghĩa xã hội.
Cơ chế quyền lực cộng sản tạo
ra những hình thức đàn áp tinh vi nhất và bóc lột dã man nhất. Vì vậy công dân
trong các hệ thống cộng sản hiểu ngay điều gì được phép làm, còn điều gì thì
không. Không phải là luật pháp mà là quan hệ bất thành văn giữa chính quyền và
thần dân của nó đã trở thành "phương hướng hành động" chung cho tất
cả mọi người.
Cơ chế hiện nay đang tạo kẽ hở cho tham
nhũng, vơ vét tiền của của Nhà nước. Nhưng cái mà chúng ta mất lớn nhất lại
không phải là mất tiền, mất của, dù số tiền đó là hàng chục tỉ, hàng trăm tỉ.
Cái lớn nhất bị mất, đó là suy đồi đạo đức. Chúng ta sống trong một xã hội mà
chúng ta phải tự nói dối với nhau để sống… Bác và đảng đã gần hoàn thành việc
vô sản hóa và lưu manh hóa con người VN (vô sản lưu manh là lời của Lê Nin). Vô
sản chuyên chính (đảng viên) thì chuyển sang làm tư bản đỏ, còn vô sản bình
thường (người dân) trở thành lưu manh do thất nghiệp, nghèo đói.
Nền kinh tế Việt Nam bây giờ
chủ yếu là dựa trên việc vơ vét tài nguyên quốc gia , bán rẻ sức lao động của
công nhân và nông dân cho các tập đoàn kinh tế ngoại bang , vay nước ngoài do
nhà nước CS làm trung gian . Huyền thoại giải phóng dân tộc, giải phóng giai
cấp do cộng sản Việt Nam
dày công dàn dựng đã tan thành mây khói khi giai cấp "vô sản" âm thầm
lột xác trở thành các nhà Tư bản đỏ đầy quyền lực và đô la.
Do vậy, lý thuyết CS dần dần mất đi tính
quyến rủ hoang dại. Nó trở nên trần trụi và lai căng. Tất cả điều đó đã
làm cho các ĐCS trên toàn thế giới dần dần chết đi. Dù GDP có tăng
lên, nhiều công trình lớn được khánh thành do vay mượn quỹ tiền tệ Quốc Tế
nhưng đạo đức xã hội cạn dần. Thực tế cho thấy rằng sức mạnh không nằm ở cơ
bắp. Vủ khí, cảnh sát và hơi cay chỉ là muỗi mòng giữa bầu trời rộng lớn nếu
như lòng dân đã hết niềm tin vào chính quyền.
Học thuyết về xây dựng một xã
hội chủ nghĩa và cộng sản chủ nghĩa chỉ là một loại lý tưởng hóa, nó là chiếc
bánh vẽ để lừa gạt dân, không hơn không kém; đảng nói một đằng, làm một nẻo.
Chẳng hạn đảng nói "xây dựng xã hội
không có bóc lột" thì chính những đảng viên lại là những người trực tiếp
tham nhũng bóc lột người ; đảng nói " một xã hội có nền dân chủ gấp triệu
lần xã hội tư bản" thì chính xã hội ta đang mất dân chủ trầm trọng; đảng
nói "đảng bao gồm những người tiên phong nhất, tiên tiến nhất" nhưng
thực tế thì đảng đầy rẫy những người xấu xa nhất, đó là những kẻ đục khoét tiền
bạc của nhân dân.
Sở dĩ ĐCSVN còn cố giương cao
ngọn cờ XHCN đã bị thiêu rụi ở tất cả các nước sản sinh ra nó vì chúng đang còn
nhờ vào miếng võ độc “vô sản chuyên chính” là... còng số 8, nhà tù và họng súng
để tồn tại ! Nhân dân đang hy vọng rằng Đảng sớm tự ý thức về tội lỗi tầy trời
của mình . Đảng sẻ phải thẳng thắn sám hối từ trong sâu thẳm chứ không chỉ thay
đổi bề ngoài rồi lại tiếp tục ngụy biện, chấp vá một cách trơ trẻn.
Người dân chẳng còn một tí ti lòng tin
vào bất cứ trò ma giáo nào mà chính phủ bé, chính phủ lớn, chính phủ gần, chính
phủ xa đưa ra nữa. Họ nhìn vào ngôi nhà to tướng của ông chủ tịch xã, chú công
an khu vực, bà thẩm phán, ông chánh án, bác hải quan, chị quản lý thị trường,
kể cả các vị “đại biểu của dân” ở các cơ quan lập pháp “vừa đá bóng vừa thổi
còi" mà kết luận: "Tất cả đều là lừa bịp!”
Do
đó XHCN sẽ được đánh giá như một thời kỳ đen tối nhất trong lịch sử VN. Con,
cháu, chút, chít chúng ta nhắc lại nó như một thời kỳ ... đồ đểu ! vết nhơ muôn
đời của nhân loại. Một thời kỳ mà tâm trạng của người dân được thi sĩ cách mạng
Bùi Minh Quốc tóm tắt qua 2 vần thơ :
"Quay mặt phía nào cũng phải ghìm cơn mửa !
Cả một thời đểu cáng đã lên ngôi!"
Chẳng lẽ tuổi thanh xuân của
bao người con nước Việt dâng hiến cho cách mạng để cuối cùng phải chấp nhận một
kết quả thảm thương như thế hay sao ? Chẳng lẽ máu của bao nhiêu người đổ
xuống, vàng bạc tài sản của bao nhiêu kẻ hảo tâm đóng góp để cuối cùng tạo dựng
nên một chính thể đê tiện và phi nhân như vậy?
Tương lai nào sẽ dành cho dân tộc và đất
nước Việt Nam nếu cái tốt
phải nhường chổ cho cái xấu? Một xã hội mà cái xấu, cái ác nghênh
ngang, công khai dương dương tự đắc trong khi cái tốt, cái thiện phải lẩn
tránh, phải rút vào bóng tối thì dân tộc đó không thể có tương lai ! Một kết
cục đau buồn và đổ vỡ là điều không tránh khỏi.
Châu Hiển Lý
Bộ đội tập kết 1954
No comments:
Post a Comment