Monday, November 7, 2011

Đâm tàu hải giám Trung Quốc họp khẩn Việt Nam

HÀ NỘI (NV) -  Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam, Khổng Huyền Hựu, gặp đại tướng Phùng Quang Thanh, Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam và trung tướng Ngô Xuân Lịch, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị vào ngày 2-11-2011 ti Tòa đi s Trung Quc Hà Ni. Hiện đang có nghi vấn có thể buổi gặp mặt này liên quan tới vụ đụng tàu được đăng chiếu ngay phía dưới.

Đâm tàu hải giám Trung Quốc

Ba video clips ph
biến trên youtube vi thi lượng khác nhau nhiu phn là cùng mt v vic tàu tun Vit Nam đâm tàu hi giám ca Trung Quc đang được nhng người quan tâm đến thi s Vit Nam ph biến và truyn nhau rng rãi trên internet.

Mt đon video clip có ta là “Tàu Vit Nam đâm vào tàu hi giám Trung Quc”. Mt video clip khác có tựa là Đui chó”. Video clip dài nhất là 6 phút 25 giây, cái trung bình là 3 phút 44 giây và cái ngn nht là 2 phút 42 giây.

Đây là hình nh hiếm hoi din t c th phn nào các căng thng gia Vit Nam và Trung Quc trong vic tranh chp ch quyn bin đo.Trong mt đon video clip, người ta nghe thy nhng người trên tàu ca Vit Nam nhc nh nhau trước khi tàu Vit Nam đâm vào mn trái tàu hi giám ca Trung Quc: “Bám cht vào”, “Mc qun áo vào”…Ri có tiếng va chm ln và hai tàu sát vào nhau. Không thy có tiếng súng hay tiếng la hét. Cũng không thy cnh người t tàu này nhãy sang tàu kia. Và cũng không biết có phi tàu Trung Quc đang trong phm vi hi phn Vit Nam hay không.
Trước đó, nhng người trên tàu Vit Nam nói vi nhau, “Nó có c con gái na…Nó quay (video) mình. Mình quay (video) nó.”
Khúc đu thy có mt s người l nh trên tàu hi giám Trung Quc nhưng khi hai tàu tiến sát đến nhau thì nhng người trên tàu Trung Quc rút vào trong.
Không thy máy quay phim hay video c ln mà ch thy mt người đng trên tàu ca Vit Nam ghi hình bng máy đin thoi di đng.
Các đon video nói trên không ghi ngày tháng nên không biết v vic xy ra vào ngày nào, lúc nào cũng như ta đ, thuc vùng bin nào ca Vit Nam. Ch có th ước đoán khu vc có th min Trung và gn vi qun đo Hoàng Sa, nơi hay xy ra các v tàu Trung Quc xâm nhp vùng bin Vit Nam đánh cá. Hoc tàu Trung quc bt gi hay đâm chìm tàu đánh cá ca Vit Nam gn khu vc qun đo Hoàng Sa.

No comments:

Post a Comment