Sunday, July 1, 2012

Xa lộ nghệ thuật của Na Uy

NaUy - con đường đứng tim

Trích từ : Liêu Quyền's email -  Trình bày : Hà X. Thụ

Đưng Atlantic hay còn gi là đưng Đi Tây Dương, có chiu dài trên bin khong 9km, ni gia th trn Kristiansund và Molde. Con đưng này bt đu khong 30km v phía Tây Nam ca Kristiansund và kết thúc 47km v phía Bc ca Molde.

Là mt đa đim du lch ni tiếng ti Na Uy, con đưng này mang ti cho du khách nhng giây phút nhưng tim" vi nhng con dc cao vun vút cùng vi các đt sóng trng xóa p thng vào thành xe.

S đc đáo ca con đưng này chính là 8 cây cu nh bc qua 8 hòn đo vi đ cong ca các cu rt khác nhau. Các nhà xây dng và kiến trúc sư đã thiết kế nhng hình dng cong rt l ni các hòn đo vi nhau nhm phát huy ti đa kh năng chng chu bão, gió t bin Đi Tây Dương.


Con đưng này đưc xây dng vào năm 1989 và đến năm 1995 mi hoàn thành vi tng kinh phí gn 20 triu đôla.

Đưc bu chn là "Công trình thế k ca Na Uy" vào năm 2005, đưc Tp chí Pravda ca Nga bình chn là mt trong nhng con đưng đp nht Thế gii năm 2009. Nay đã tr thành mt đa đim du lch hp dn du khách.

 Những cây cầu bắc qua các hòn đảo với độ dốc lớn thách thức các tay lái.




Đ thun tin cho du khách ngm nhìn cnh vt thiên nhiên kỳ thú trên đưng, gii hu trách đã cho thiết lp 4 đa đim ngm cnh nm ngay trên các đo.

Tại đây, du khách có thể ngắm nhìn toàn cảnh con đường thiết kế theo hình zíck zắc, nhìn những con sóng trắng xóa như "hù dọa" các chuyến xe, hay ngắm những đàn chim biển bay lượn, cùng thưởng lãm cảnh bình minh hay hoàng hôn tuyệt đẹp.
Con đường uốn lượn với hình thù kỳ quái.







No comments:

Post a Comment