Sunday, July 8, 2012

Chiến hạm Iowa thành bảo tàng

Thiết giáp hạm USS Iowa về San Pedro làm bảo tàng

Saturday, July 07, 2012


LOS ANGELES (NV) -  Thiết giáp hạm USS Iowa, năm nay gần 70 tuổi, cuối cùng về neo vĩnh viễn tại cảng Los Angeles ở San Pedro làm viện bảo tàng, khánh thành hôm Thứ Bảy.


Lễ cắt băng diễn ra vào buổi sáng, với hàng trăm người đã xếp hàng sẵn để đi thăm một trong những con tàu nổi tiếng nhất của Mỹ.

Iowa là mẫu hạm đầu tiên của một loạt tàu chiến mang tên “hạng Iowa”. Bản vẽ cho mẫu hạm này được thực hiện năm 1938, chiếc mẫu hạm hạ thủy năm 1942 và bắt đầu tham gia Hải quân năm 1943.

Nhiều lần rút ra khỏi rồi lại vào lại lực lượng tàu chiến Hải quân, chiếc USS Iowa được trao cho hội bất vụ lợi Pacific Battleship Center để trưng bày cho công chúng.

Trong ngày đầu tiên, có tới 1,500 vé được bán trước cho người muốn xem, rồi thêm 1,000 vé nữa được bán tại chỗ.

Chiến hạm này có dư chỗ cho hàng ngàn người xem, vì tổng cộng diện tích các tầng của tàu này lên tới hơn 2 acres, theo lời Bob Rogers, phát ngôn viên của bảo tàng.

Trong thời Thế Chiến II, tàu USS Iowa được giao nhiệm vụ chở Tổng Thống Franklin D. Roosevelt đi Casablanca trên đường tới Tehran năm 1943 để họp với hai lãnh tụ Ðồng Minh Winston Churchill và Josef Stalin.

Vì vậy, trong tàu chiến này có cả một bồn tắm và thang máy để Tổng Thống Roosevelt, một người bị khuyết tật phải đi xe lăn, có thể lên xuống trong tàu.

Năm 1980, chiếc USS Iowa được rút ra khỏi lực lượng tàu chiến, nhưng tới năm 1984 lại được hiện đại hóa rồi gia nhập trở lại, trong kế hoạch của Hải Quân xây dựng hải lực 600 tàu.

Năm 1986, kỷ niệm ngày tân trang tượng Nữ Thần Tự Do, chiếc USS Iowa được làm đầu tàu chở Tổng Thống Ronald Reagan đi dự lễ.

Tổ chức Pacific Battleship Center phải vận động để đưa được tàu này về San Pedro. Tổ chức này gây quỹ được $9 triệu để vận chuyển và tái thiết tàu này, trong đó có $3 triệu xin được của tiểu bang Iowa. (H.N.V.)

No comments:

Post a Comment