Chọn trả đám tang $34,680 hay $1,676
Đừng Chết Trước Khi Đọc Bài Nầy
Tràm Cà Mau
1)
Nên khảo giá dù bị cằn nhằn cũng thây kệ.
“ Sai lầm lớn
nhất của tang quyến, là không chịu khảo giá năm ba nơi khác nhau. Người ta cho
giá nào, thì cũng nhận, không dám hỏi mà cũng không dám mặc cả từ quan tài, cho
đến đất chôn, và các nghi lễ tốn kém khác."
"Sai lầm
kế tiếp là chọn lựa nhà quàn. Thường chọn gần nhà, hoặc nơi đã có người quen
làm đám tang rồi. Nếu không khảo giá vài ba nơi, tang quyến có thể trả giá gấp
3 lần nơi khác. Ví như cùng việc mai táng, có nơi cho giá 2500 đô mà chỗ khác đến
6500 đô. Cũng việc thiêu xác, có nơi chỉ 395 đô, mà nơi khác đến 5600 đô.”
2)
Có nên chưng mặt người chết ra không?
"... người Việt mình bắt chước Mỹ, trưng bày mặt người chết cho bạn bè thân nhân nhìn lần cuối trước khi đem chôn là một việc làm không nên. Vì dù có trang điểm cách nào đi nữa, thì khi đã chết, mặt mày cũng không còn dễ nhìn như khi còn sống, nếu không nói là xấu xí, rờn rợn, hốc hác, tái mét."
“Khi làm mặt
và trang điểm cho người chết, tôi xem chiếu trong phim tài liệu, mà sợ. Ngoài
việc moi hết tim gan phèo phổi, dạ dày, ruột non ruột già, thấy người ta còn
dùng mấy cây sắt dài chừng nửa thước, to hơn chiếc đũa, xiên từ trong miệng xuống
cổ, vào thân, có lẽ để giữ cho cái đầu và xác ở vị trí thẳng. Rồi cắt trong nướu,
để dùng dây kẽm may, xâu hàm trên và hàm dưới lại với nhau trong vị trí bình
thường, cho miệng khỏi há ra, và may môi lại với nhau. Dùng chất dẻo đắp vào
các nơi cần đắp. Sau đó, dùng phấn, màu, thoa lên mặt, tạo thành một lớp giống
như da thường. Cắt tóc, cạo hay tiả râu lại cho đẹp. Nếu mình chứng kiến tận mắt
khi họ làm cho thân nhân mình, thì đau lòng lắm.”
Nói cho cùng, rất nhiều người đi phúng viếng người chết rất ngại ngùng khi phải bước đến quan tài nhìn mặt người quá cố dú không ai tiện nói ra.
Nói cho cùng, rất nhiều người đi phúng viếng người chết rất ngại ngùng khi phải bước đến quan tài nhìn mặt người quá cố dú không ai tiện nói ra.
3) Người Công Giáo được hỏa thiêu hay không?
Ngày xưa giáo hữu Thiên Chúa Giáo tin rằng đến ngày phán
xét, linh hồn sẽ nhập vào xác, đội mồ sống dậy nghe bản án cuối cùng. Nếu xác
đã bị thiêu, hồn lấy gì để nhập vào mà nghe Chúa phán xét? Vì vậy, trước đây,
người Công Giáo không được hỏa thiêu và các linh mục không được làm lễ cho các
đám tang mà người chết bị đưa lên dàn hỏa. Thời Trung Cổ, giàn hỏa dành cho những
kẻ rối đạo, những người dị giáo.
Đến năm 1963, Đức Giáo Hoàng Phao Lồ Sáu tuyên bố việc hoả
thiêu là không trái với Giáo Luật. Ba năm sau, 1966 các linh mục được phép làm lễ cho các đám
tang hoả thiêu.Tóm lại, ngày nay, không có trở ngại chi cho việc hỏa thiêu
người Công Giáo.
4) Xin đọc di chúc của một cụ bà rất hiểu biết:
“...Sau nầy mẹ chết, thì mẹ
ước mong các con làm đám tang đơn giản. Không khăn sô, không tụng niệm, không để
bà con xem mặt, không phúng điếu, không vòng hoa, và mẹ muốn được thiêu xác.
Tro cốt thì đem thả xuống Thái Bình Dương, để mẹ hoà tan vào biển cả, may ra thấm
về thấu tận quê nhà bên kia đại dương. Đừng chôn tiền xuống đất. Tiền tiết kiệm
được đem cúng cho hội từ thiện ..”
BIẾT ĐÂU LÀ KHỞI ĐIỂM CUỘC RONG CHƠI
Mẹ vợ ông Hàn mới chết, con cháu từ xa đổ xô về chịu tang. Các anh chị
em vợ của ông chọn một cái hòm do nhà quàn đề nghị, với giá 12 ngàn đô. Ông Hàn
chê đắt, bảo khoan quyết định, chờ ông khảo giá đã. Ông Hàn bình tĩnh ngồi bên
máy vi tinh, lục tìm khảo giá. Bà vợ ông thì chạy lui chạy tới trong phòng khách,
dẫm chân đành đạch trên sàn nhà, khóc bù lu bù loa, rồi đến day áo ông mà nói:
“Giờ nầy mà anh còn ngồi đây thong dong khảo giá? Chuyện nầy cấp bách.
Có phải mua món hàng gia dụng đâu mà chần chờ? Tốn kém bao nhiêu anh em chúng
tôi cũng chung chịu. Mẹ chết có một lần. Làm chi cái việc hà tiện xấu thế?”
Ông anh vợ cũng bối rối nói:
“Giờ phút nầy, thì nhà quàn ra giá bao nhiêu cũng phải nhận.
Có đắt hơn ít trăm bạc, cũng không sao. Mình lựa chọn cái hòm đó, chứ họ
có ép mình đâu?”
Ông Hàn quay ngoắt lại, nói với giọng cứng rắn:
“Ít trăm thì tôi khảo giá làm chi? Phải ít nhất là mấy ngàn đồng. Có thể
tiết kiệm được từ 40% đến 60% toàn bộ chi phí tang lễ. Dù là tiền của ai đi nữa,
tôi cũng không muốn phung phí.”
Bà vợ thét lên:
“Rồi mua phải thứ hòm giả mạo, không tốt. Nó đâu đem đến liền cho mình
được, chờ đến bao giờ mới có? Chậm trể việc ma chay. Mà lỡ nhà quàn không chịu
nhận hòm từ nơi khác đưa tới, thì đem cái hòm đi tặng ai, tôi nhất định không
cho để trong nhà nầy.”
Ông Hàn cười hề hề, chậm rải trả lời:
“Giả mạo làm sao được? Cũng hòm ấy, cùng hiệu, cùng tên, cùng nhà sản xuất.
Nhà quàn cũng mua tại các nơi đó thôi. Rồi cọng thêm chi phí, tiền lời, mà tăng
giá lên. Ai dại mua thì ráng chịu. Nhà quàn cũng không làm gì sai trái. Họ làm
thương mãi, phải kiếm cho được nhiều tiền lời càng tốt. Họ chẳng có gạt gẫm ai.
Nhưng nếu mình mua được hòm đúng giá, thì người bán sẽ chuyển ngay đến nhà quàn
trong vòng 24 giở. Chắc chắn. Theo luật liên bang Mỹ, bắt buộc nhà quàn không
được từ chối quan tài và các vật dụng cần thiết cho người chết do thân nhân mua
và đem đến. Trường hợp đó, nhà quàn chỉ lo các dịch vụ tang ma, các lễ lạc mà
thôi. Tôi còn phải kêu nhà quàn cung cấp cho mình bảng ghi giá cả của từng mục,
gọi là FPL (Funeral Price List) theo luật định. Tôi sẽ so sánh thêm giá cả của
từng mục dịch vụ để không bị hố, trả giá cao, đắt. Bà đừng lo, nếu nhà quàn
không nhận hòm, thì tôi bán lại kiếm chút lời.”
“Bây giờ không phải là lúc đùa giỡn được. Anh có chắc hòm được giao đúng
thứ mình muốn, và trong vòng 24 giờ không. Giao cho nhà quàn, họ tráo hòm khác
thì sao? Anh đã có kinh nghiệm nào đâu?”
“ Mình có thể đòi hiện diện lúc giao hàng, ai đánh tráo được?”
Cả nhà bực mình, xôn xao vì thái độ kỳ cục của ông Hàn. Một bà chị vợ
gay gắt:
“Có phải vì không là mẹ ruột, nên cậu nhẩn nhơ, và đòi làm những chuyện
trái đời?”
Ông Hàn hơi giận, giọng cứng, gằn: “Nầy, chị đừng nói thế. Mấy năm nay
ai chăm sóc mẹ? Ai đưa mẹ đi bệnh viện, làm đủ thứ giấy tờ, nhắc mẹ uống thuốc
hàng ngày? Thằng nầy chứ ai. Thế thì bây giờ mẹ qua đời, tôi không có quyền phụ
giúp mẹ và cả gia đình nầy, cử hành tang lễ đàng hoàng hơn, ít tốn kém hơn hay
sao?”
Ông Hàn gầm gừ bỏ đi, lục lọi tìm tòi trong mấy chồng hồ sơ, và quăng ra
một tờ bào “US News & World Report” và nói:
“Các anh, các chị đọc bài “Đừng Chết Trước Khi Đọc Bài Nầy”
(Don’t Die Before You Read This) đi, để biết.”
Vợ ông Hàn la lên: “Trời ơi, giờ nầy còn bụng dạ nào mà đọc báo? Mà nó
viết gì? Sao anh không tóm tắt kể cho bà con nghe, xem có lọt tai không?”
Ông Hàn chầm chậm nói: “Tác giả Miriam Horn viết về chuyện linh mục
Henry Wasielewsky. Vị linh mục nầy đã vạch trần cách làm ăn thiếu lương thiện,
bóc lột quá đáng của một số nhà quàn trong lúc tang gia bối rối. Đã bị những
nhà quàn bất lương hăm dọa, nhiều lần kêu điện thoại lúc nửa đêm đòi xin tí huyết,
không những thế, ông còn bị cảnh sát địa phương săn đuổi, và cả vị Giám Mục địa
phận cũng đày ông đi xa. Bài báo viết rất hay, kể rõ một số thủ đoạn của những
nhà quàn thiếu lương thiện.”
Ngưng một lát, uống hớp nước xong,
ông Hàn nói tiếp: “Tác giả viết thêm rằng, người ta không có kinh nghiệm, không
có thì giờ trong thời gian cấp bách, không có đủ bình tĩnh khi đang đau buồn, bối
rối, cho nên nhà quàn và nghĩa địa làm giá rất cao. Tang quyến mệt quá, và nghĩ
rằng người chết chỉ có một lần, nên giá nào cũng chịu. Cò kè giá cả trong lúc
đau buồn nầy, thì thấy có cái gì lấn cấn trong lòng. Trong bài báo nói, giá cái
hòm chỉ 675 đô, mà nhà quàn đưa giá 3495 đô, cũng gật đầu chấp nhận. Giá xe
tang mỗi giờ vào thời đó chỉ 25 đô mà tăng lên 200 đô hay cao hơn nữa. Cũng như
các món khác như là hoa, bia mộ, thiệp cám ơn vân vân, tăng gấp 3 đến 8 lần. Nếu
giá chỉ tăng 100% thôi, là đã là phước cho tang chủ lắm.”
Ông Hàn cười, và tiếp lời: “Bài báo
viết thêm rằng, trường hợp tang chủ kêu đắt, họ nói khéo lắm. Đề nghị bỏ xác
vào thùng giấy đem chôn sẽ được rẻ hơn nhiều, tang quyến nghe mà xót xa, đau
lòng, tủi thân, nghĩ rằng mình thương người quá cố không đủ, thế là cắn răng chịu
giá cao.”
Bà Hàn hỏi thêm: “Còn gì nữa không?”
“Đây, tác giả viết rằng, có một bà đã khóc và xin bà con bạn bè trợ giúp
tiền bạc để làm đám tang cho chồng. Nhà quàn đòi 995 đô cho cái hòm. Khi có người
hỏi sao đắt thế, họ bảo đó là loại hòm đặc biệt. Có người không tin, đi khảo
giá, cũng hòm đó, loại đó, thì nơi sản xuất bảo rằng đó là loại rẻ nhất bằng
ván ép. Người ta đến phàn nàn với nhà quàn, thì họ giảm giá xuống 50%.Có nhà
quàn gián tiếp hối lộ cho tu sĩ, giáo sĩ, tặng những vé máy bay đi chơi, du lịch
miễn phí, để họ dành cho nhà quàn sắp xếp chương trình tang lễ. Có thế mới ra
giá cao được. Có thể tưởng tượng được không, cùng một cái hòm, mà có nơi đưa
giá chỉ 1495 đô, mà nơi khác cho giá 9910 đô. Một số nhà quàn kiếm tiền của
thân nhân kẻ quá cố dễ dàng, bằng cách bán các phụ kiện trong đám ma. Ví như gắn
thêm một tượng kim loại nhỏ, hình Đức Mẹ Maria, giá mua chỉ chừng 3 đến 5 đô,
mà tính đến một hai trăm. Người ta ngại, không dám hỏi về những biếu tượng
thiêng liêng nầy.”
Ông Hàn đưa tờ báo cho mọi người và thúc hối : “Đọc đi, mọi người đọc đi
để thấy việc tôi làm đây là đúng hay sai. Nếu không biết, thì để cho người khác
làm, đừng cản trở”
Vừa lúc đó, thì có bà Kim đến. Bà nầy trước đây làm việc cho nhà quàn,
bà là trưởng giám đốc tang lễ, nay đã về hưu. Ông Hàn như bắt được của quý, xoắn
lấy bà Kim, yêu cầu giúp đỡ, hướng dẫn dể làm sao giảm thiểu được chi phí đám
tang . Bà Kim ngồi cười. Vợ ông Hàn chạy ra phân bua:
“ Giờ nầy mà ông xã em còn khảo giá trên mạng để làm tang lễ. Ông ấy muốn
giảm chi phí, vì nhiều nhà quàn thường cho giá cao trên trời. Chị làm trong nghề,
xin chị chỉ giúp tụi em với.”
Bà Kim chậm rải: “Không phải nhà quàn nào cũng thiếu lương thiện, muốn
nhân cơ hội tang gia bối rối mà moi tiền. Rất nhiều nhà quàn đàng hoàng, uy
tín, nhưng họ cũng thừa khôn ngoan, để tìm lợi tức tối đa cho cơ sở kinh doanh
của họ. Giá cả cũng có cao, nhưng cao vừa phải, không quá lố. Nếu họ có đề nghị,
quảng cáo khách hàng mua thêm mục nầy, mục kia, thì là lẽ thường trong việc
kinh doanh kiếm lời. Với chủ trương không gạt gẫm ai, nhưng ai muốn có những thứ
xa xỉ, đắt tiền, mà có khả năng tài chánh, thì tại sao nhà quàn lại bỏ lỡ cơ hội
? Nhà quàn là nơi làm thương mãi, kiếm lợi tức, chứ không phải nơi làm phước
thiện.”
Ông Hàn nhỏ nhẹ: “Chị có nhiều kinh
nghiệm trong ngành nầy, chúng tôi xin chị vài lời vàng ngọc hướng dẫn cho, làm
sao để giảm thiểu chi phí chôn cất thân nhân, tránh những sai lầm tốn kém vô
ích.”
Bà Kim cười: “ Sai lầm lớn nhất của tang quyến, là không chịu khảo giá
năm ba nơi khác nhau. Người ta cho giá nào, thì cũng nhận, không dám hỏi mà
cũng không dám mặc cả từ quan tài, cho đến đất chôn, và các nghi lễ tốn kém
khác. Sai lầm kế tiếp là chọn lựa nhà quàn. Thường chọn gần nhà, hoặc nơi đã có
người quen làm đám tang rồi. Nếu không khảo giá vài ba nơi, tang quyến có thể
trả giá gấp 3 lần nơi khác. Ví như cùng việc mai táng, có nơi cho giá 2500 đô
mà chỗ khác đến 6500 đô. Cũng việc thiêu xác, có nơi chỉ 395 đô, mà nơi khác đến
5600 đô.”
Bà vợ ông Hàn bẻn lẻn nói nho nhỏ: “Nếu chị không nói ra điều đó thì em
tưởng ông chồng em là người khùng, gàn dỡ, chướng ách. Nhưng em hỏi chị, thì giờ
đâu mà đi khảo giá, thân nhân mình chết rồi, có nằm đó mà chờ được không?”
Bà Kim cười nhẹ nhàng:
“ Cứ thong thả, để xác thân nhân tại bệnh viện, nơi đây có đủ phòng lạnh
để tồn trử, không ai đem xác quăng đi hoặc gởi hoá đơn xuống âm phủ đòi tiền
người chết. Khi nào tìm được nơi làm tang lễ tốt, giá cả xứng đáng, chịu được,
thì mới ký hợp đồng”
Một ông rể trong gia đình xen vào câu chuyện: “Trường hợp của gia đình
tôi, ông bố vừa tắt thở tại bệnh viện, thì khoảng mười phút sau có nhân viên của
nhà quàn đến tiếp xúc với gia đình, nói là họ được kêu điện thoại để đem thi
hài thân nhân quý vị về nhà quàn. Chúng tôi vừa ngạc nhiên, vừa mừng
là tự nhiên có người lo cho mình, khỏi phải đi tìm, chạy ngược xuôi trong lúc bối
rối nầy. Chị có biết tại sao nhà quàn biết giỏi thế?”
Bà Kim cười: “Có gì lạ đâu? Nhiều
nhà quàn liên lạc mật thiết với các y-tá trong các khu cấp cứu, hồi sinh. Khi
có người qua đời, thì y tá báo ngay cho nhà quàn biết. Cũng là chuyện làm ăn
thường tình”
Ông Hàn hỏi: “Làm sao giảm thiểu được
chi phí tống táng, mà tang lễ vẫn được trang trọng, bình thường?”
Bà Kim nói: “Đừng gồng mình lên mua
tất cả các mục không cần thiết mà nhà quàn liệt kê và khuyến cáo. Mua tối thiểu
mà thôi. Vòng hoa trên ngực, vòng hoa trên quan tài, mình mua chỉ mấy chục đô,
nhà quàn sẽ tính đắt gấp năm, gấp mười lần. Nếu khôn ngoan, thì làm lễ tưởng niệm
tại nhà, tại chùa, nhà thờ. Trang trọng và thân mật hơn.”
Bà Hàn lo lắng hỏi: “Chỉ có mua hòm và đất chôn thôi, là đã đủ. Còn chi
phí gì khác nữa chăng ?”
Bà Kim cười : “ Có lẽ ai cũng tưởng chôn cất là đơn giản như chị nghĩ.
Không. Cả mấy chục thứ chi phí , tôi kể sơ ra đây mà thôi, nghe chán lằm. Nầy
nhé, chi phí cơ bản tại nhà quàn để bàn định việc chôn cất, giấy phép chính quyền,
khai tử, mua hòm, vải tẩm liệm, quách bao quanh hòm dưới đất, chuyển xác từ nơi
chết về nhà quàn, tẩm xác bằng cách rút hết chất lỏng trong người ra và bơm chất
hoá học vào, trang điểm cho người chết, áo quần liệm, giữ xác trong phòng lạnh,
mướn phòng viếng thăm, đem xác ra vào, lễ viếng thăm, thức ăn, giải khát, tổ chức
cử hành tang lễ, in chương trình tang lễ, cuốn tập ghi khách viếng thăm, vòng
hoa trên ngực và vòng hoa trên giá, tụng niệm tôn giáo, ban nhạc, xe tang chuyển
hòm từ nhà quàn ra huyệt mộ, xe lớn chở thân nhân theo quan tài, xe chở các
vòng hoa ra nơi chôn, đất chôn, đào và lấp mộ, chuẩn bị mặt bằng để làm lễ hạ
huyệt, căng lều, ghế ngồi, xếp đặt việc hạ huyệt, bia mộ tạm, đăng cáo phó, bia
mộ, khắc chữ, dựng bia vân vân, mỗi mục là tính tiền riêng. Chưa kinh nghiệm
thì tưởng chỉ có mua hòm và đât chôn là xong. Cọng tất cả lại, cũng là số tiền
rất lớn, tang gia không ngờ được.”
Bà Hàn hỏi: “Thế thì mục gì mình có thể từ chối, không mua?”
“Còn tùy cách lựa chọn, thường thì mục nầy kéo theo mục kia, nhưng có
nhiều mục có thể bỏ qua được. Nếu muốn tránh những chi phí linh tinh, thì tốt
nhất là giảm bớt các nghi tức rườm rà, như thăm viếng nhìn mặt, làm lễ tại nhà
quàn. Thân nhân có thể làm lễ tưởng niệm tại nhà thờ, chùa hay tại tư gia trong
khung cảnh nghiêm trang, và bà con đỡ phải cực nhọc thăm viếng. Người quá cố được
đưa từ bệnh viện đến nhà quàn, rồi thẳng ra huyệt mộ. Ngày nay, nhiều gia đình
Mỹ tổ chức tang lễ đơn giản cho người quá cố, chỉ riêng trong vòng bà con thật
gần gũi thân thiết, không tiếp bạn bè, quan khách, không vòng hoa, không phúng
điếu”
Bà Hàn cắt ngang lời: “Thế thì không sợ người ta nghị dị, chê cười?
Thiên hạ tưởng gia đình keo kiệt, bần tiện, không dám chi tiền, hoặc người ta
chê mình nghèo?”
Bà Kim thở dài: “Quan trọng nhất là ước nguyện của người quá cố. Biết họ
muốn gì, và mình làm được gì trong khả năng tài chánh của gia đình. Nhiều người
chết, muốn tang lễ đơn giản, mà gia đình sợ bạn bè bà con dèm pha, phải gồng
mình lên chi tiêu, nợ nần, mua lo âu vào thân. Cách tốt nhất, là mỗi người, làm
sẵn di chúc, viết rõ các ước muốn của mình, trong khả năng tài chánh có thể.
Chuẩn bị trước khi chết một chương trình và lối tang lễ mà mình ưa thích, mong
muốn, và hợp với khả năng tài chánh sẵn có. Đừng để gánh nặng đè lên vai người
còn sống, và đôi khi thực hiện tang lễ trái với ý muốn của mình. Đừng có dặn miệng
thôi, không có bằng chứng, con cháu nhiều người quên mà không ai nghe. Khi đó,
gia đình đỡ bối rối, vì kẽ muốn thế nầy, người muốn thế kia, gây gổ nhau. Nếu
tang lễ có đơn giản, thì cũng không ngại ai chê cười. Nếu những người có dư tiền,
muốn hoang phí đem chôn tiền xuống đất, thì cũng không ai trách móc . Bà
nội tôi ngày trước, muốn con cháu mặc áo sô, thắt lưng rơm, dép cỏ, khóc lóc, nằm
lăn lộn cản đường xe tang. Thuê thêm người khóc mướn làm điếc tai bàng dân
thiên hạ. Thấy không đẹp, thiếu văn minh. Nghe đâu ông cố nội của tôi chết, hòm
quàn trong nhà gần môt năm dài, tiếp khách viếng tang, chôn xong thì bà cố chết
vì quá mệt nhọc, và gia đình sạt nghiệp.”
Ông Hàn hỏi: “Trẻ như chúng tôi, có nên viết di chúc không? Khi nào là
lúc nên viết?”
“Trên năm mươi tuổi, thì viết được rồi. Những người bệnh nặng, nên viết
ngay là tốt nhất. Tôi biết, nhiều người Mỹ giàu hàng trăm triệu, khi chết cũng
muốn làm đám tang đơn giản, tối thiểu, không cho ai nhìn mặt, và chỉ có vài chục
thân nhân tham dự. Trong nghề, tôi biết khá nhiều gia đình Việt Nam giàu có,
khi chết cũng chuyển xác từ bệnh viện thẳng đến nhà thiêu luôn, khỏi phải qua
nhiều giai đoạn, nghi thức rườm rà. Rồi bà con bạn bè đến nhà làm lễ tưởng niệm,
nhắc chuyện vui buồn liên hệ đến người quá cố trong không khívui vẻ, bình thường.
Tôi nhấn mạnh ở điểm nầy, nếu không muốn cho thân nhân bối rối khi mình qua đời,
thì mỗi người lớn tuổi, nên viết sẵn lời dặn dò cho gia đình”
Ông anh lớn nói: “Theo tôi nghĩ, người Việt mình bắt chước Mỹ, trưng bày
mặt người chết cho bạn bè thân nhân nhìn lần cuối trước khi đem chôn là một việc
làm không nên. Vì dù có trang điểm cách nào đi nữa, thì khi
đã chết, mặt mày cũng không còn dễ nhìn như khi còn sống, nếu không nói là xấu
xí, rờn rợn, hốc hác, tái mét. Cái hình ảnh cuối cùng trong trí của bạn bè rất
quan trọng. Nếu không được đẹp đẽ, thiếu sống động như xưa, uổng vô cùng. Nhiều
lần đi đám tang bà con, tôi thấy mặt mày người chết hốc hác, méo mó, miệng vẩu,
mắt sâu, mà cứ buồn và tiếc mãi, giá như tôi đừng nhìn thấy hình ảnh đó thì
hơn, để tôi còn giữ mãi trong trí cái khuôn mặt vui tươi, rắn rỏi, dễ thương
ngày xưa. Nhất là nhiều người bạn, cứ nhắc đến tên, là tôi mường tượng ra đôi mắt
sáng, nụ cười như hoa tươi, thay được bằng một hình ảnh vêu vao khó nhìn. Tôi cứ
muốn quên đi, để lấy lại hình ảnh đẹp đẽ xưa, mà không được. Tôi chắc không ai
muốn bị bạn bè nhìn họ với một nhan sắc xấu xí cả. Tuy nhiên, cũng có rất ít
trường hợp, thấy mặt người chết đẹp hơn khi còn sống. Đó là những trường hợp
người chết chưa bị bệnh lâu dài, nhan sắc chưa bị tàn phá nhiều. ”
Bà vợ ông Hàn nói: “Theo tôi, thì vì
người trang điểm kém, hoặc chi ít tiền trang điểm, nên người chết không được đẹp”
Bà Kim cười lớn: “Một chiếc xe Ford
đời cũ, làm sao mà sửa lại thành đẹp bằng chiếc xe Mercedes đời mới. Tô trát
cũng có giới hạn thôi, ngoại trừ mang cái mặt nạ khác. Theo kinh nghiệm của
tôi, thì không phải đám tang nào của người Mỹ cũng trưng bày mặt người chết cho
bạn bè nhìn. Nhất là những người đã đau yếu bệnh hoạn lâu ngày, ngay cả khi chưa
chết, họ không muốn ai thấy họ đã ốm o, hốc hác, xấu xí cùng cực.”
Ông Hàn thêm vào câu chuyện; “Khi làm mặt và trang điểm cho
người chết, tôi xem chiếu trong phim tài liệu, mà sợ. Ngoài việc moi hết tim
gan phèo phổi, dạ dày, ruột non ruột già, thấy người ta còn dùng mấy cây sắt
dài chừng nửa thước, to hơn chiếc đũa, xiên từ trong miệng xuống cổ, vào thân,
có lẽ để giữ cho cái đầu và xác ở vị trí thẳng. Rồi cắt trong nướu, để dùng dây
kẽm may, xâu hàm trên và hàm dưới lại với nhau trong vị trí bình thường, cho miệng
khỏi há ra, và may môi lại với nhau. Dùng chất dẻo đắp vào các nơi cần đắp. Sau
đó, dùng phấn, màu, thoa lên mặt, tạo thành một lớp giống như da thường. Cắt
tóc, cạo hay tiả râu lại cho đẹp. Nếu mình chứng kiến tận mắt khi họ làm cho
thân nhân mình, thì đau lòng lắm.”
Ông anh vợ cắt ngang: “Thôi, thôi,
dượng đừng nói chuyện đó, nghe mà ghê. Khuất mắt, mình không thấy thì đỡ sợ.
Sao không trở lại câu hỏi chính, là làm thế nào để chi phí tang lễ ít tốn kém
nhất?”
Bà Kim cười: “Cách tốt nhất là thiêu
xác, và nếu thiêu liền, chuyển xác từ nơi chết, trực tiếp đến lò thiêu, tang lể
làm tại nhà, không nhìn mặt, thì đỡ được rất nhiều chi phí khác như tẩm liệm, ướp
thuốc, xem mặt, thuê phòng, xe tang. Thường phí tổn chỉ trên 1000 đô thôi.”
Bà Kim hớp thêm ngụm trà, rồi tiếp:
“Có người nói sợ nóng, không dám thiêu. Nhưng khi chết rồi, thần kinh đã tê liệt,
thì đâu biết chi nữa mà nóng hay lạnh. Nếu còn biết nóng lạnh, thì khi nằm dưới
đất lạnh lẽo, tối om, chật chội, ngộp , dòi bọ vi trùng đục khoét, mặt mày teo
rúm, há hốc mồm miệng, nhăn răng, khô đét, hoặc rữa mũn ra, thì có khó chịu hơn
không? Chưa kể điều mà chủ nghĩa địa bảo là đất ‘vĩnh viễn’, thì thường là 49
năm hay 99 năm thôi. Sau đó thì thông cáo trên báo chí là sẽ dời xác. Con cháu
có bao giờ đọc đến cái thông cáo nầy, mà có đọc, cũng không biết đó là mộ của
thân nhân mình. Bên Âu Châu, có nhiều hầm nhà mồ, xương chất đẩy, xương của
hàng trăm vạn ngôi mộ được đào lên, gom lại, xếp đặt hàng triệu miếng xương lẫn
lộn , rất mỹ thuật. Luật lệ nhiều xứ, chỉ cho chôn 5 năm hay 10 năm, hoặc mấy
chục năm thôi. Phải bốc mộ sau thời gian đó. Ít có nơi nào là vĩnh viễn hoặc
lâu vài ba trăm năm. Ngày nay tại Mỹ, ngưòi ta càng ngày càng ưa thích việc
thiêu xác. Các xứ khan hiếm đất đai như Nhật, và cả Tàu, Ấn Độ, đều thiêu xác.
Ngoại trừ những vùng xa xôi, còn giữ lại việc chôn dưới đất.Theo thống kê năm
2009, thì mười tiểu bang sau đây, có tỷ lệ thiêu xác cao nhất ở Mỹ: Nevada
73.93%, Washington 69.62%, Oregon 69.24%, Hawaii 68.82%, Vermont 65.67%,
Arizona 65.60%, Montana 64.81%, Maine 62.75%, Colorado 62.01%, Wyoming 61.76%”
Bà Hàn xen vào: “Người theo đạo
Chúa, có thiêu xác được không?”
Bà Kim cười và tiếp lời: “Mãi cho đến
khi Đức Giáo Hoàng Phao LồSáu tuyên bố việc hoả thiêu là không trái với Giáo Luật
vào năm 1963 và banăm sau, các linh mục được phép làm lễ cho các đám tang hoả
thiêu, thì việchỏa táng được phát triển rất mau. Ngày xưa giáo hữu Thiên Chuá
tin rằng, phải còn xác, để chờ ngày phán xét cuối cùng, mà sống lại trên thân
xác đó. Chì còn đạo Do Thái là cấm hỏa thiêu thôi, vì họ cho rằng, tro cốt nằm
trong hủ, không thể “đất bụi trở về lại với đất bụi được”
Ông
Hàn bưng bánh ra mời bà con, và nói : “Ông anh rễ tôi kể rằng, thời mới chạy
qua Mỹ mấy năm sau 1975, anh em đồng khoá Võ Bị Đà Lạt đi thăm viếng một người
bạn đang hấp hối vì bệnh ung thư trong khu chờ chết ở Viện Phục Hòi. Khi đó, đa
số đều độc thân, hoặc vợ con còn kẹt lại ở Việt Nam, bơ vơ, không bà con thân
thích. Anh em thấy ông bạn nằm thiêm thiếp, bàn nhau đóng tiền thiêu xác. Tưởng
hắn mê man không nghe được, nhưng bỗng hắn mở mắt ra và nói rõ ràng : “Ông cóc
muốn thiêu, sợ nóng lắm. Chôn mà thôi” Đám bạn bè giật mình nhìn nhau. Một ông
bạn nóng tánh, gằn giọng: “Đưa tiền đây, tụi tao chôn cho. Thằng nào cũng rách
mướp, tiền đâu mà chôn mầy.” Một ông bạn khác nháy mắt, rồi nói: “Mầy muốn chôn
cũng được, yên tâm đi.” Khi đi ra ngoải, anh bạn nói: “ Cứ hứa đại, cho nó yên
tâm chết. Sau khi chết rồi, thì cóc biết chó gì nữa, thiêu hay chôn thì cũng thế.”
Thời đó, mới đến Mỹ, người nào cũng đi làm việc lao động với đồng lương tối thiểu,
lo nuôi thân chưa đủ, lại lo gởi tiền giúp gia đình bên Viêt Nam, tiền đâu mà bỏ
ra chôn cất bạn bè, đòi việc ngoài khả năng, làm sao mà thoả mãn được? Nầy chị
Kim, chị biết tại sao ngày nay người ta chuộng việc thiêu xác hơn là chôn
không?”
Bà Kim ăn bánh, uống nước, rồi thong
thả nói: “Theo nghiên cứu của các nhà xã hội học, người ta chuộng thiêu hơn
chôn vì càng ngày người có học thức cao càng đông đảo hơn, việc thiêu xác được
quần chúng chấp nhận xem như bình thường, đất chôn không còn dễ dàng và rẻ như
xưa, tiết kiệm đất đai cho người còn sống, giáo luật không cấm thiêu, tiện lợi,
giản dị và tiết kiệm được nhiều thì giờ, giảm thiểu chi phí không cần thiết.”
Một người khác trong gia đình hỏi:
“Tôi nghe nhiều người già mua trước toàn bộ chương trình tang lễ, từ đầu tới cuối.
Khi nằm xuống thì khỏi bàn cãi lôi thôi gì, và tiền bạc cũng đã thanh toán
xong. Gia đình khỏi phải bận tâm. Việc mua trước đó, có thất không, và có lợi hại
gì không?”
Bà Kim gật gù: “Mua trước toàn bộ
các mục cho đám tang cũng là điều hay. Nhưng phải liệt kê rõ ràng từng danh mục
cho minh bạch, đừng thiếu khoản nào. Để sau nầy khỏi phải trả thêm, vì thiếu
sót. Cũng có nhà quàn muốn kiếm chác thêm chút chút, khi làm đám tang, nói là
hòm loại nầy chưa về hoặc mới hết, phải chờ mua . Nghe chờ mua hòm là đã hết hồn,
và chấp nhận trả thêm tiền cho cái hòm đắt hơn.”
Ông Hàn hỏi: “Có khi nào mình mua
trước, tiền thanh toán hết rồi, mà khi chết, họ chối từ làm tang ma hay không?”
Bà Kim cười khanh khách: “Chuyện gì
cũng có thể xảy ra cả. Bình thường, thì không có chuyện rắc rối đó. Ngoại trừ
khi nhà quàn bị đóng cửa, hoặc đã đổi chủ. Kẹt nhất là khi mình đổi nơi cư trú
quá xa nhà quàn ký hợp đồng làm tang lễ, hoặc mình chết ở một chốn xa xôi nào
đó, mang xác về tốn kém hơn là chôn hay thiêu ở nơi chết. Thường thường hợp đồng
nầy không trả lui được, không chuyển nhượng cho người khác được. Mua trước cũng
có cái lợi, là phí tổn khòi phài tăng theo thời giá.”
Cả nhà mời bà Kim ở lại ăn cơm, để
tham dự cuộc họp gia đình và điện thoại khảo giá việc tang lễ. Cả gia đình bàn
cãi sôi nổi, kẻ muốn chôn, người muốn thiêu, bà chị lớn còn muốn làm đám tang
linh đình, đủ các nghi thức rườm rà. Cả nhà cãi nhau thành to tiếng, mãi chưa
đi đến đâu, thì cô Út lấy trong xách tay ra một là thư, nhìn mọi người và nói với
giọng run run đầy nước mắt:
“Thưa các anh chị, em muốn cho mẹ có
được một đám tang bình thường như mọi người. Em để các anh chị quyết định, nhà
chúng ta không thiếu tiền, không cần tiết kiệm. Nhưng các anh chị không đồng ý
với nhau, có thể sinh ra bất hoà, nên em xin trình lá thư của mẹ gởi cho em từ
lâu, để anh chị xem. Đây, em xin đọc lá thư : “...Sau nấy mẹ chết, thì mẹ ước
mong các con làm đám tang đơn giản. Không khăn sô, không tụng niệm, không để bà
con xem mặt, không phúng điếu, không vòng hoa, và mẹ muốn được thiêu xác. Tro cốt
thì đem thả xuống Thái Bình Dương, để mẹ hoà tan vào biển cả, may ra thấm về thấu
tận quê nhà bên kia đại dương. Đừng chôn tiền xuống đất. Tiền tiết kiệm được
đem cúng cho hội từ thiện ..”
Cả nhà trách cô Út tại sao không đưa
là thư ra từ đầu, để khỏi bàn cãi lôi thôi, cô khóc mà không trả lời.
Sau khi nhờ bà Kim phối hợp, cả nhà
hoàn tất và ký khế ước hỏa thiêu. Chi phí tang lễ chôn cất do nhà quàn đề nghị
tổng cọng 34,680 đô, chỉ còn tốn 1676 đô bao gồm toàn bộ thủ tục giấy tờ, chuyển
xác, hoả thiêu và bình tro tạm.
Toàn anh chị em trong gia đình góp
thêm tiền, đem tặng hội từ thiện 35 ngàn đô. Cả nhà đều vui mừng, nhẹ nhỏm. /.
Tràm Cà Mau
No comments:
Post a Comment