Monday, November 18, 2013

Hải quân Mỹ cung cấp nước uống cho dân Philippines

Hải quân Mỹ cung cấp nước uống cho dân Philippines

18/11/2013

Mỗi ngày, các trực thăng từ nhóm tàu sân bay USS George Washington chở thực phẩm và gần 60.000 lít nước sạch cung cấp cho người dân Philippines ở các khu vực bị siêu bão Hải Yến tàn phá.


Mỗi tàu chiến Mỹ đều có máy lọc nước biển thành nước sạch để dùng. Trung bình một khu trục hạm có thể sản xuất được 72,000 gallon (272,550 lít) nước. Còn tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân USS George Washington sản xuất đến 400.000 gallon (1,5 triệu lít) nước sạch/ngày đêm, đủ dùng cho 2.000 hộ gia đình.
Theo trang tin tức của Hải quân Mỹ, khi bắt đầu chiến dịch Damayan cứu trợ người dân Philippines ở các vùng bị siêu bão Hải Yến tàn phá, một nhóm nhân viên cơ khí trên tàu sân bay USS George Washington được giao nhiệm vụ: thiết kế lắp đặt một hệ thống ống nước ngay trên boong tàu để cấp nước vào các bình chứa, đưa lên trực thăng mang vào đất liền.
 
Thành quả là đường ống nước “bạch tuộc” tiếp nước cùng lúc 8 bình

Nhóm nhân viên cơ khí này thuộc bộ phận Cơ khí bảo dưỡng thân tàu (HT) chỉ có 9 tiếng đồng hồ để thiết kế, chế tạo, lắp đặt hoàn chỉnh đường ống dẫn nước này gồm một ống chính và 8 vòi để có thể cấp nước cùng lúc cho 8 bình.
 

Các nhân viên kỹ thuật khác của tàu cũng tham gia hỗ trợ thêm phần giá đỡ để đường ống đủ cao dễ dàng cho các nhân viên trên tàu mở vòi cấp nước vào các bình chứa. “Đây là một công việc vất vả nhưng chúng tôi tự hào về nó", anh Kaiser nói.
 

Trung bình mỗi ngày nhóm tàu sân bay USS George Washington chở vào đất liền Philippines 11 tấn hàng hóa, trong đó có chừng 2.800 bình nước loại 5 gallon (gần 20 lít). Để kịp giao nước sạch nhân viên trên tàu còn tranh thủ dùng những thùng to loại 48 feet khối (khoảng 1.360 lít) đổ nước vào và đặt trong các phòng đông lạnh thành nước đá. Sau đó họ đưa chúng lên trực thăng, khi chở vào đất liền thì nước đá cũng đã tan dần ra.


Các bình chứa cũng là một vấn đề mà tàu sân bay George Washington sắp phải đương đầu. Những ngày đầu các bình chứa nước bằng nhựa màu xám rồi phải dùng đến các bình chứa màu xanh, và chẳng hiểu nếu tiếp tục thì tàu còn có đủ bình chứa nước hay không.

Bởi vậy trên Twitter, Đại sứ quán Philippines tại Washington kêu gọi người dân Philippines sau khi dùng nước nên trả lại các bình trống cho nhân viên cứu trợ để đem về lại tàu sân bay tiếp tục lấy nước.

Hiện tàu sân bay George Washington đang cung cấp nước và dụng cụ vệ sinh cho các khu vực Guiuan/Samar, Ormoc, Borongan và Leyte, sử dụng 20 trực thăng/ngày, kể từ ngày 14 tháng 11 cho đến nay.

Được biết tàu sân bay trực thăng HMS Illustrious của Anh, với 7 trực thăng trên khoang cùng các thiết bị sản xuất nước sạch, sẽ đến tham gia cứu trợ Philippines từ 25.11.


4 comments:

  1. Bạn có biết căn hộ chung cư nào giá rẽ và đầy đủ tiện nghi đang hot nhất hiện nay không, nếu không vào đây xem ngay kẻo hết đó mọi người ơi Căn hộ giá rẻ An Gia Star quận Bình Tân hoặc Can ho gia re An Gia Star quan Binh Tan

    ReplyDelete